Lượt xem: 69
Thực hiện Cải cách hành chính của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng năm 2024
Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên của các cấp, các ngành; thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã tích cực triển khai nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ để nâng cao kết quả thực hiện công tác CCHC của Trung tâm.

Tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm đã tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của Kế hoạch số 01/KH-STNMT ngày 08/01/2024 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về thực hiện cải cách hành chính năm 2024 và Kế hoạch số 10/KH-STNMT ngày 14/3/2024 của Sở Tài nguyên và Môi trường về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024, đồng thời có chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại đơn vị tại các buổi họp giao ban hàng tuần tại đơn vị.

Trong cải cách thể chế, Trung tâm đã tham mưu góp ý các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024; các văn bản quy phạm pháp luật về dự thảo Thông tư quy định về quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; dự thảo Quyết định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gửi Sở tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Chất lượng tham mưu văn bản quy phạm pháp luật của Trung tâm ngày càng được nâng cao, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu CCHC. Trung tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương và của Tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân, tạo điều kiện giúp người dân hiểu, nắm rõ quy trình, thủ tục, quyền lợi của mình cũng như giải đáp, xử lý những vướng mắc của người dân, qua đó, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, nâng cao sự hài lòng và tăng cường sự tham gia của tổ chức và người dân vào tiến trình cải cách hành chính.

 Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Trung tâm thực hiện trong nội bộ nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm trong xử lý văn bản, ý kiến chỉ đạo. Cụ thể  văn bản hành chính đến viên chức, người lao động thông qua triển khai trong các cuộc họp, chuyển văn bản qua mail, zalo của đơn vị và chuyển mail, zalo cho từng cá nhân để nghiên cứu và thực hiện; xử lý kịp thời các văn bản đến cũng như các báo cáo đến Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Xác định con người là yếu tố quyết định CCHC, Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu đội ngũ viên chức, người lao động nâng cao hiệu quả hoạt động. Nổi bật là trong năm 2024, Trung tâm đã luân chuyển, sắp xếp lại nhân sự các phòng chuyên môn phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực làm việc của từng viên chức, người lao động; Bên cạnh đó, viên chức, người lao động luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động học hỏi, giáo dục tính liêm chính, đạo đức công vụ, không ngừng sáng tạo trong xử lý công việc, giải quyết các tình huống đa dạng, phức tạp trong mối quan hệ với Nhân dân. Trong giao tiếp, ứng xử với Nhân dân luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không thờ ơ, lơ là trước những yêu cầu, bức xúc của Nhân dân; tích cực đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà đối với dân; đảm bảo giải quyết đúng quy trình, lịch hẹn theo quy định; luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người dân về thái độ phục vụ để điều chỉnh kịp thời.

Viên chức đang đối thoại dân lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất

Bên cạnh đó, Trung tâm tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả hạ tầng công nghệ đã được trang bị. Hiện 100% viên chức, người lao động Trung tâm sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc; 100% máy tính của viên chức, người lao động trong cơ quan được kết nối mạng nội bộ, kết nối internet tốc độ cao; Duy trì tốt việc ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại cơ quan như: Hộp thư điện tử; Phần mềm quản lý và gửi nhận văn bản; mail và zalo của Trung tâm và duy trì sử dụng các phần mềm chuyên ngành hiện có phục vụ quản lý thông tin cơ sở dữ liệu của ngành và sử dụng phần mềm áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án Trung tâm đang thực hiện.

Cải cách hành chính là nội dung quan trọng của nền hành chính nhà nước nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định. Việc cải cách hành chính đáp ứng sự kỳ vọng và tin tưởng của Nhân dân./.

Cao Phương Thảo
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 77
  • Hôm nay: 838
  • Trong tuần: 10 330
  • Tất cả: 2588024